4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết

4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết

4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết

4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết

4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết
4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết
Đăng nhập Giỏ hàng

4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết

4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết

Trong những năm gần đây, cháy nổ thường xuyên xảy ra không chỉ với các nhà xưởng, cửa hàng mà còn ngay chính tại chung cư, nhà ở của hộ gia đình. Biết 4 việc quan trọng sau đây sẽ giúp bạn và người thân hạn chế tối đa cháy nổ trong gia đình.

cháy nhà

1. Ngắt, khóa ga, cầu dao điện tổng khi ra khỏi nhà trong thời gian dài

Mỗi khi đến mùa du lịch, nhiều hộ gia đình có thói quen là đi du lịch nhưng vẫn để các thiết bị điện trong nhà hoạt động bình thường trong suốt thời gian này.

Nhiều trường hợp ghi nhận được như:

  • Bóng đèn hoạt động liên tục bị nóng quá mức, phát nổ hoặc cháy.
  • Tủ lạnh bị chạm mạch phát nổ hoặc cháy phần hệ thống dây điện.
  •  Tivi, ấm đun nước, quạt điện vẫn còn chui cắm vào nguồn điện, thậm chí vẫn đang hoạt động dù không có bất kỳ ai ở nhà.

Thói quen quên khóa ga cũng rất nguy hiểm vì ga có thể rò rỉ, khi gặp nguồn nhiệt cao, lửa sẽ phát hỏa gây cháy lớn và có thể nổ bình ga.

cháy tủ lạnh

Tủ lạnh đã cũ cần được kiểm tra lại các dây điện, hệ thống làm lạnh có bị hư hỏng, quá tải hay không để kịp thời thay thế, tránh dẫn đến sự cố cháy chổ.

2. Trang bị bình chữa cháy tự động hoặc bình chữa cháy xách tay

Trang bị bình chữa cháy tự động (hay còn gọi là bóng chữa cháy tự động) hoặc bình chữa cháy xách tay trong gia đình chưa bao giờ là thừa.

bóng chữa cháy tự động được sử dụng bằng cách treo lên trần nhà, vách tường tại những nơi có khả năng xảy ra cháy nổ cao như: nhà kho, nơi đặt bình ga, nhà bếp, nơi đặt đèn lửa, nơi có nhiều thiết bị điện.

Khi có cháy xảy ra, bóng chữa cháy tự động sẽ cảm nhận nhiệt cao bằng cảm biến bên trong. Lúc này bóng chữa cháy tự động sẽ vỡ ra và dập tắt đám cháy bên dưới nhanh chóng trước khi đám cháy lang sang vùng khác.

Ngoài ra, bóng chữa cháy tự động cũng có thể sử dụng rất đơn giản bằng cách ném bóng này vào ngọn lửa đang cháy để dập tắt nhanh chóng.

Click để xem chi tiết về bóng chữa cháy tự động

bong chua chay tu dong

 

Bóng chữa cháy Elide hoặc Powder Dry đang được nhiều hộ gia đình, cửa hàng tin tưởng sử dụng trong suốt thời gian qua trong công tác phòng cháy chữa cháy tự động tại nơi ở và làm việc.

Các loại bình chữa cháy xách tay có trọng lượng nhẹ như: 1kg, 2kg, 3kg, 4kg thì không chỉ nam giới mà các chị em nội trợ, người lớn tuổi hoặc trẻ em đều có thể sử dụng dễ dàng để dập tắt đám cháy vừa bùng phát trong nhà.

3. Không lưu trữ các vật dụng, nhiên liệu dễ cháy nổ trong nhà

Tuyệt đối không lưu trữ nhiều vật dụng, nhiên liệu dễ cháy nổ trong nhà như: xăng dầu, hóa chất, bom/ mìn/ pháo, giấy/ thùng carton, đồ điện cũ kỹ, khí ga/ chất lỏng có thể cháy,…

Hoặc nếu có lưu trữ các vật dụng, nhiên liệu này thì nên có phòng cách ly nếu có cháy hoặc trang bị bình chữa cháy tại nơi lưu trữ.

Không lưu trữ chất dễ cháy, dễ phát nổ tại nhà như: hóa chất, dầu hỏa, xăng,….hoặc các thiết bị điện, vật dụng có khả năng gây ra cháy nổ cao.

4. Hướng dẫn và chia sẻ kiến thức phòng cháy chữa cháy trong gia đình

Định kỳ hàng tuần, hàng tháng nên nhắc nhở và tuyên truyền kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho các thành viên trong gia đình từ con cái, vợ chồng, anh chị em, cha mẹ, ông bà,…

Dịp tốt nhất để nhắc nhở là trong các buổi họp mặt gia đình, trong buổi cơm, giờ xem tivi chung, buổi đi du lịch, dã ngoại chung,…

Cách nội dung nên được hướng dẫn là:

  • Cách sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy.
  • Cách thoát hiểm khỏi đám cháy lớn và các nguyên tắc cần lưu ý.
  • Cách sử dụng thang dây thoát hiểm khẩn cấp để đến nơi an toàn.
  • Kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng bình chữa cháy và các thiết bị phòng cháy chữa cháy khác.

Với bài viết 4 việc quan trọng hạn chế cháy nổ trong gia đình nên biết mà Luaviettech.vn, hy vọng sẽ phần này giúp ích cho Quý khách trong công tác phòng cháy chữa cháy và bảo vệ an toàn cho tài sản và nhân mạng của người thân trong gia đình. Nếu Quý khách có điều chi chưa rõ hoặc cần tư vấn thêm, có thể gọi ngay cho Luaviettech.vn qua số: 090 6688 114

Trân trọng

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop