5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình

5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình

5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình

5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình

5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình
5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình
Đăng nhập Giỏ hàng

5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình

5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình

Cháy nhà gây thiệt hại rất nặng nề về tài sản, tinh thần và mạng người nên vì thế bất cứ ai cũng không mong muốn nó xảy ra. Nhưng nếu không biết công tác đề phòng, biện pháp chữa cháy phù hợp thì “bà hỏa” rất có thể sẽ “ghé thăm” nhà, cửa hàng, nhà kho của bạn bất cứ lúc nào. Cùng Luaviettech.vn điểm qua 5 điều cần biết về an toàn cháy nổ ở hộ gia đình mà rất có thể bạn sẽ không thể ngờ tới.

1. Không để đồ vật, hàng hóa dễ cháy nổ gần bếp lửa

Giấy tờ/ khăn giấy, khăn lau bàn, xăng, dầu lửa (dầu hỏa), hột quẹt (bật lửa), bình ga mini, túi nilong, đồ dùng nhựa,…là những món mà các bà nội trợ hay thường xuyên để gần bếp lửa và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ tại gian bếp, sau đó lan rộng ra toàn căn nhà.

cháy bếp ga

Những đồ vật dễ cháy, dễ bắt lửa nên để xa bếp lửa để tránh hỏa hoạn xảy ra tại gian bếp yêu thương của nhà bạn.

Khóa bếp ga, khóa bình ga khi không sử dụng. Thương xuyên kiểm tra ống dẫn ga, vệ sinh sạch sẽ bếp ga để tránh dầu mỡ làm cháy lan khi bếp ga hoạt động.

2. Phòng cháy với các vật dụng thờ cúng, nhang đèn, vàng mã

  • Bàn thờ phải được làm bằng cách chất liệu không cháy hoặc khó cháy như kim loại, đá, xi măng,…
  • Đốt nhang, đèn, nến (đèn cầy), vàng mã phải có người trong coi hoặc ở nhà ngay lúc đó.
  • Tuyệt đối không đốt vàng mã rồi bỏ đi nơi khác để cho vàng vàng mã tự cháy hoặc đốt nến, nhang thờ cúng rồi ra khỏi nhà. Rất nhiều vụ cháy nhà lớn hoặc cháy cả dãy nhà bắt nguồn từ việc đốt vàng mã, nến, nhang mà không có người trong coi. Từ đốm lửa nhỏ tưởng chừng vô hại nhưng lại vô-cùng-nguy-hiểm.
  • Tuyệt đối không đốt vàng mã, nến, nhang, đèn tại các khu vực có xăng dầu, khí ga, các vật liễu dễ cháy như giấy, túi nilong, gỗ, cỏ khô,…
  • Không nên đốt vàng mã tại nơi nhiều gió vì gió có thể thổi lửa bùng mạnh và mang lửa cháy lan, khó kiểm soát.

đốt vàng ma

Không nên đốt vàng mã trong nhà, phòng kín. Hãy đốt vàng mã ngoài trời, ít gió, thoáng, duy trì ngọn lửa ở mức nhỏ bằng việc cho vàng mã cháy từ từ và cháy từng tờ, không đốt 1 lần và cho cháy bùng mạnh – Rất nguy hiểm.

 

3. An toàn cháy nổ đối với thiết bị điện

Thiết bị điện sử dụng xong phải tắt, rút phích cắm khỏi ổ điện.

Khi ra khỏi nhà phải kiểm tra và tắt tất cả thiết bị điện, tắt cả cầu dao tổng nếu cần thiết nếu phải ra ngoài trong thời gian dài như du lịch.

Đặc biệt, đối với bóng đèn, ấm nước, bếp điện,…có khả năng tỏa nhiệt thì không nên để giấy, xăng dầu gần để tránh việc nóng nên và phát lửa.

Đối với dây điện, nên sử dụng loại tốt, có thương hiệu. Trong quá trình sử dụng nếu dây điện bị trầy xước, rách, đứt gãy nên dùng băng keo loại chuyên dụng cho dây điện quấn, dán lại ngay lập tức để tránh nguy hiểm, chập điện.

Lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn.

cháy ổ điện

Lưu ý: dùng ổ cắm điện phù hợp với thiết bị điển ở nhà. Đề phòng trường hợp ổ cắm bị lỏng hoặc chảy nhựa khi sử dụng thiết bị có công suất cao dễ gây cháy.

4. Biện pháp thoát nạn khi có cháy

Đối với nhà cao tầng có ban công, lan can không nên dùng lồng sắt, lưới sắt bao phủ lại vì đều này vô tình chắn lối thoát hiểm từ trên cao xuống dất khi có cháy.

Các thiết bị thoát hiểm nên trang bị;

Đặc biệt: đối với văn phòng công ty, nhà xưởng sản xuất, trung tâm mua sắm, thương mại…cần trang bị thêm: Bộ trang phục phòng cháy chữa cháy theo thông tư 48 của cơ quan chức năng quy định.

thang dây cho gia đình

Thang dây thoát hiểm khẩn cấp giúp thoát khỏi đám cháy từ các tầng cao của tòa nhà an toàn mà sử dụng lại rất đơn giản.

5. Trang bị thiết bị chữa cháy tại nhà

Trang bị ngay các loại bình chữa cháy bột ABC, bình chữa cháy khí CO2 cho nhà bạn. Khi đám cháy vừa bùng phát thì có thể dập tắt ngay trước khi nó lan rộng.

Còn nếu chưa biết cách sử dụng bình chữa cháy?

Click xem: hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy đơn giản.

Cha mẹ, anh chị em, con cái trong gia đình nên được hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy và các thiết bị thoát nạn khẩn cấp.

Đây được xem như là kiến thức phòng thân, bảo vệ an toàn tính mạng cho mỗi người. Việc tiếp thu và thực hành kiến thức về phòng cháy chữa cháy không chỉ giúp bạn bảo vệ tài sản, tính mạng cho bản thân mà còn bảo vệ cả những người thân yêu đang ở bên cạnh.

Để được tư vấn thêm về các thiết bị phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khẩn cấp phù hợp nhu cầu riêng của từng gia đình, căn hộ khác nhau, gọi ngay cho Luaviettech.vn qua số: 090 6688 114 để được tư vấn nhiệt tình và chu đáo.

Trân trọng

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop