Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở

Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở

Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở

Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở

Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở
Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở
Đăng nhập Giỏ hàng

Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở

Cách thoát hiểm khi cháy nhà ở

Bạn đang ở nhà ngày cuối tuần và bỗng nhiên khói bốc lên, lửa cháy và nhiệt độ ngày càng nóng. Cháy nhà! Làm thế nào thoát khỏi ngôi nhà đang cháy? Luaviettech.vn sẽ hướng dẫn bạn cách thoát hiểm khi cháy nhà ở thật an toàn.

Đối với những vùng quê, vùng ngoài thành, căn nhà thường có nhiều cửa sổ, cửa hậu, cửa bên hông, cửa bên hiên nhà nên nếu có xảy ra cháy sẽ rất dễ dàng dùng các lối này để chạy ra ngoài. 

Tuy nhiên, với các nhà nội thành, nhà ở khu dân cư san sát nhau thường xây theo hình ống, không có cửa hậu, cửa bên hông, cửa bên hiên thì việc thoát hiểm sẽ rất khó khăn. Nếu không phát hiện đám cháy sớm thì rất có thể gia chủ sẽ phải kẹt lại bên trong căn nhà đang cháy.

Vậy nếu đang ở 1 trong những căn nhà nội thành, khu dân cư san sát nhau, không có cửa hậu, cửa thoát hiểm thì phải làm thế nào để thoát ra khỏi đám cháy an toàn?

cháy nhà ở

Cháy nhà! Tai nạn mà không ai mong muốn xảy ra tuy nhiên nếu biết cách thoát khỏi đám cháy an toàn, bạn có thể bảo vệ tính mạng cho bản thân và người thân yêu.

1. Dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy

Hãy dùng bình chữa cháy trang bị sẵn trong nhà để dập tắt đám cháy. Nhắm thẳng hướng đám cháy và phun liên tục cho đến khi đám cháy tắt hẳn.

Nếu chưa biết cách sử dụng bình chữa cháy thế nào? Xem chi tiết: Tại đây

Nếu chưa trang bị bình chữa cháy, bạn có thể đến cửa hàng phòng cháy chữa cháy gần nhất để mua và trang bị. Hoặc có thể đặt hàng trực tiếp: Tại đây bạn cũng có thể gọi ngay: 090 6688 114 để được tư vấn chi tiết về loại bình chữa cháy và số lượng bình chữa cháy cần thiết cho nhà ở của bạn.

Nếu không có sẵn bình chữa cháy, có thể sử dụng nước, nhưng hiệu quả của nước sẽ không bằng chất chữa cháy trong bình.

Lưu ý: không sử dụng nước để dập tắt đám cháy xăng dầu vì sẽ làm đám cháy bùng phát mạnh hơn và lây lan nhanh chóng.

cháy nhà thật nguy hiểm

Cháy nhà! Hãy dập tắt đám cháy ngay khi nó vừa nhen nhóm nếu không 1 đóm lửa nhỏ cũng có thể bùng phát và thiêu rụi cả căn nhà to.

2. La lớn, hét to "cháy nhà" cho mọi người trong nhà và hàng xóm biết

Nếu phát hiện cháy nhà, hãy hét to " Cháy nhà" để mọi người trong nhà chuẩn bị tư thế thoát nạn hoặc dùng các biện pháp dập lửa.

Việc hét to cũng giúp hàng xóm nghe thấy và chạy sang giúp đỡ gia đình bạn dập lửa cũng như đưa các thành viên trong nhà ra khỏi vùng nguy hiểm an toàn.

hét to

Hét to và nhiều lần để cảnh báo mọi người xung quang về đám cháy đang xảy ra.

Việc hét to cũng giúp đánh thức người trong nhà đang ngủ phải tỉnh dậy để chạy khỏi nhà nhanh chóng.

3. Thoát thân nhanh và đừng cố trụ lại dập lửa nếu đám cháy càng to

Nếu bạn đã cố gằng dập lửa nhưng đám cháy vẫn bùng phát mạnh mẽ và không có dấu hiệu thuyên giảm. Hãy dừng lại và hô to để mọi người chạy ra khỏi nhà. Đồng thời, hãy gọi ngay cho 114 để thông báo cứu hộ.

Lưu ý đặc biệt: 

  • Nhanh chóng dùng chìa khóa mở cửa hàng chạy ra ngoài.
  • Nếu đánh rơi đồ vật lại bên trong hoặc cần lấy đồ vật quý giá từ bên trong nhà? Hãy bỏ ngay ý định này vì rất nguy hiểm. Hãy nhớ câu "người còn thì tài sản còn".
  • Nếu bạn nghi ngờ còn người kẹt lại trong đám cháy? Nếu họ ở gần cửa ra vào thì hãy đến giải cứu, nếu quá xa và sâu trong nhà thì hãy để họ tự cứu mình vì rất có thể khi bạn chạy vào thì sẽ có thêm 1 nạn nhân nữa.
  • Dùng khăn, mền, quần áo, vải vóc thấm nước và quấn quanh người khi thoát ra để tránh lửa bắt vào người
  • Khi bị lửa cháy vào người hãy dừng lại dập lửa bằng mọi cách, đừng cố chạy sẽ làm lửa bùng lên mạnh hơn.
  • Dùng khăn, quần áo, vải, khẩu trang thấm ướt vào bịt vào mũi để thoát ra ngoài để tránh hít phải khói từ đám cháy. Hoặc an toàn hơn có thể sử dụng mặt nạ phòng độc, lọc độc đang bị sẵn trong nhà để đeo vào giảm thiểu tối đa nguy hiểm do khói bụi từ đám cháy gây ngạt thở và tử vong.
  • Nếu cửa không thể mở thì hãy thoát thân bằng cách dùng vật cứng đập vào tường nhà (búa tạ, xà beng) để tạo lối thoát chui ra khỏi nhà. Nếu tường kiên cố hãy thoát thân bằng đường trần nhà. Nhanh chóng phá, nạy trần nhà để chui ra ngoài.
  • Trong quá trình duy chuyển phải mộp sát người xuống để tránh hít phải khói bụi bay lơ lửng bên trên.

cháy nhà to

Cháy nhà to hãy gọi ngay 114 ứng cứu và nhanh chóng thoát khỏi đó bằng tất cả các cách, các lối có thể

4. Không được nhảy từ tầng cao xuống đất

Nếu đang mắc kẹt trên tầng cao, đừng nhảy xuống vì rất có thể bạn sẽ bị chất thương nặng hoặc tử vong.

Hãy leo sang nhà kế bên, leo ra cây to gần nhà, lên lên tầng cao hơn nhưng tuyệt đối không nhảy xuống vì rất nguy hiểm.

Cố gằng chui đầu ra bên ngoài để hít thở và hét to để cầu cứu.

Nếu đã trang bị sẵn Thang dây thoát hiểm khẩn cấp an toàn, hãy sử dụng ngay để leo xuống mặt đất.

cháy tầng cao

Tuyệt đối không nhảy từ tầng cao của tòa nhà khi bên dưới chưa được trang bị các vật dụng bảo hộ an toàn tiếp đất.

Bạn có thể bị chấn thương nặng và tử vong.

Ngoài ra, hàng tuần hàng tháng cần nhắc nhở mọi người trong gia đình về công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn cháy nổ trong nấu nướng, sử dụng đồ điện, thờ cúng,...để đám bảo an toàn nhất cho căn nhà thân yêu.

Thiết nghĩ, mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 hoặc 2 bình chữa cháy trong nhà để đề phòng đám cháy có thể xảy ra bất ngờ. Với bình chữa cháy, chúng ta xem như đã có vũ khí chống lại hung thần lửa, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho tài sản và nhân mạng với chi phí trang bị bình chữa cháy rất tiết kiệm và vừa túi tiền. Xem các sản phẩm bình chữa cháy giá tốt và chất lượng

Trân trọng.

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop